UBND
HUYỆN VĨNH LINH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
PHÒNG GD&ĐT
Số:453 /BC-PGDĐT-TH
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Vĩnh
Linh, ngày 29 tháng 5 năm 2017
BÁO
CÁO TỔNG KẾT
NĂM
HỌC 2016-2017
Căn cứ chỉ thị số 3031/CT-BGDDT ngày 26 tháng 8 năm 2016 của Bộ trưởng
bộ GD&DT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016-2017 của ngành giáo dục;
Căn cứ văn bản số 1089/BC-SGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2016 của Sở
GD&ĐT Quảng trị về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTH năm học 2016-2017;
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh báo cáo
kết quả như sau:
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017
1. Công tác phổ cập và huy động số lượng
1.1. Công
tác huy động số lượng
Khối
|
TS lớp
|
Học sinh
|
Nữ
|
DTộc
|
Học
hòa nhập
tật
|
Ghi
chú
|
Khối I
|
56
|
1274
|
602
|
63
|
13
|
|
Khối II
|
64
|
1569
|
777
|
78
|
10
|
|
Khối III
|
57
|
1481
|
719
|
69
|
7
|
|
Khối IV
|
58
|
1438
|
692
|
88
|
7
|
|
Khối V
|
50
|
1194
|
592
|
45
|
4
|
Chết
1
|
Cộng
|
285
|
6966
|
3382
|
343
|
41
|
|
1.2. Công
tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường phối hợp điều tra,
thống kê và hoàn thiện hồ sơ theo nghị định 20/NĐ-CP và thông tư số 07/TT-BGDĐT.
Tổ chức kiểm tra và đề nghị công nhận các xã đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu
học. Kết quả có 20/22 xã đạt phổ cập
GDTH mức độ: III; 02 xã đạt PCGDTH mức
độ:II (Vĩnh Tân, Vĩnh Khê)
2. Triển
khai các giải pháp để nâng cao chất
lượng dạy và học
-
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn: Đã chỉ đạo các trường, cụm trường tổ chức các
chuyên đề cấp trường, cấp cụm theo hướng nghiên cứu nội dung bài học, sinh hoạt
chuyên môn theo hướng đổi mới. Trong năm học Phòng đã tổ chức thành công 01
chuyên đề cấp Tỉnh về dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch, 06 chuyên đề cấp
huyện ( chuyên đề dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột ở TH Vĩnh Thủy, Dạy
học Mĩ thuật theo PP Đan Mạch ở TH&THCS Vĩnh Hòa, Đổi mới phương pháp dạy
học môn Anh Văn ở TH Kim Đồng, Dạy học TV 1 – CNGD ở TH Quyết Thắng, Dạy học
môn Toán theo mô hình Vnen ở trường TH Cửa Tùng, Dạy học Âm nhạc tại TH số 1
Vĩnh Lâm). Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên được trao đổi cởi mở,
chia sẻ những kinh nghiệm dạy học của bản thân cũng như trao đổi những khó khăn
gặp phải khi tổ chức dạy học các môn học.
- Tổ chức thành công hội thi giáo viên dạy giỏi cấp
huyện: Đã tuyển chọn và cấp giấy chứng
nhận cho 124 giáo viên dạy giỏi cấp huyện từ 172 giáo viên đăng kí dự thi, đạt
tỉ lệ 72,1 %, cấp giấy khen cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc qua hội thi.

- Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt kết
quả cao: Có 25 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, trong đó
có 4 đồng chí có thành tích xuất sắc được giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen.
- Tổ chức hội thi GV-TPT đội giỏi cấp huyện và hội thi GV
ứng dụng CNTT giỏi, đã tuyển chọn được 11 giáo viên –TPT đội giỏi cấp huyện từ
14 GV đăng kí tham gia, đạt tỉ lệ 78,57%. Hội thi thiết kế bài giảng điện tử
e-learing đã có nhiều sản phẩm có chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức trình
bày, thông qua hội thi giúp các giáo viên nâng cao được trình độ công nghệ
thông tin của bản thân đồng thời phát động phong trào thi đua học tập ứng dụng
công nghện vào dạy học trong đội ngũ giáo viên. Kết quả có 5 sản phẩm đạt giải
A, 7 sản phẩm đạt giải B, 12 sản phẩm đạt giải C.
- Các trường đã chủ động tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi
tham gia các loại hình như IOE, Violympic, Thể dục thể thao. Kết quả toàn huyện
cấp Quốc gia có 1 HCB, 3 HCĐ và 2 giải Khuyến khích; cấp Tỉnh có:9 giải nhất,
35 giải nhì, 37 giải ba, 46 giải Khuyến khích. Các trường có nhiều học sinh
tham gia dự thi và đạt giải cao là: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Vĩnh Hiền, Vĩnh Thái,
Số 2 Vĩnh Lâm, Vĩnh Kim, Cửa Tùng, Vĩnh Giang, Vĩnh Thủy, Nguyễn Bá Ngọc.
- Tổ chức hội thi “ Giao lưu tiếng Anh cấp huyện lần thứ
nhất” năm học 2016-2017 nhằm tạo môi trường cho các học sinh được giao lưu,
chia sẻ, phát triển kĩ năng nói của mình từ đó các em hứng thú với môn học hơn.
Qua hội thi đã phát hiện nhiều đội thi, nhiều học sinh có kiến thức vững, kĩ
năng giao tiếp tốt.
- Các cụm chuyên môn đã tổ chức các cuộc họp chuyên môn
theo cụm để xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp, trao đổi, chia sẻ những cách
làm hay, việc làm tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh
yếu... đồng thời tổ chức các chuyên đề cấp cụm trường để giáo viên được học tập
kinh nghiệm lẫn nhau.
- Đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học theo đúng nội
dung chương trình, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học và tăng cường
thời lượng môn Tiếng Việt, môn Toán cho học sinh dân tộc, tăng cường dạy học
theo đối tượng học sinh và phụ đạo cho học sinh yếu kém để các em hoàn thành
chương trình lớp học, kiên quyết không để học sinh ngồi sai lớp. Các trường đã
tổ chức ra đề kiểm tra định kì bám sát chuẩn KTKN, đảm bảo 4 mức độ nhận thức
của học sinh, tổ chức kiểm tra, bàn giao chất lượng nghiêm túc, khách quan.
Kết quả giáo dục hai mặt như sau
a. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến
thức, kĩ năng từng môn học
TS
HS
|
Môn
|
Môn học và hoạt động giáo dục
|
Tiếng việt
|
Toán
|
HT Tốt
|
HT
|
Chưa HT
|
HT Tốt
|
HT
|
Chưa HT
|
6925
|
SL
|
3231
|
3638
|
56
|
3591
|
3297
|
37
|
Tỉ lệ
|
46.6
|
52.53
|
0.81
|
51.86
|
47.61
|
0.53
|
TS
HS
|
Môn
|
Môn học và hoạt động giáo dục
|
KH(TNXH)
|
LS-ĐL
|
HT Tốt
|
HT
|
Chưa HT
|
HT Tốt
|
HT
|
Chưa HT
|
6925
|
SL
|
3198
|
2960
|
6
|
1425
|
1180
|
0
|
Tỉ lệ
|
46.18
|
42.74
|
0.08
|
55.0
|
45.0
|
0
|
TS
HS
|
Môn
|
Môn học và hoạt động giáo dục
|
Ngoại ngữ
|
Tin
|
HT Tốt
|
HT
|
Chưa HT
|
HT Tốt
|
HT
|
Chưa HT
|
6925
|
SL
|
1643
|
2263
|
4
|
1113
|
1188
|
0
|
Tỉ lệ
|
42.02
|
57.88
|
0.10
|
48.37
|
51.63
|
0
|
b. Mức độ hình thành và phát
triển năng lực, phẩm chất:
|
Mức độ hình thành và phát
triển năng lực
|
Mức độ hình thành và phát
triển phẩm chất
|
|
Tốt
|
Đạt
|
Cần cố gắng
|
Tốt
|
Đạt
|
Cần cố
gắng
|
SL
|
3504
|
3382
|
39
|
4090
|
2820
|
15
|
TL
|
50.60
|
48.84
|
0.56
|
59.06
|
40.72
|
0.22
|
c. Hoàn thành chương trình tiểu
học:
TS HS
|
Hoàn
thành CTTH
|
Chưa
hoàn thành CTTH
|
Học hòa nhập không xét
|
TS
|
Nữ
|
Dân tộc
|
Khuyết tật
|
> 11 tuổi
|
TS
|
Nữ
|
Dân tộc
|
Khuyết tật
|
> 11 tuổi
|
1194
|
1194
|
592
|
46
|
0
|
34
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
4
|
d. Kết quả học sinh đạt giải
qua các hội thi
Cấp
|
Quốc
gia
|
Tỉnh
|
Huyện
|
HCV
|
HCB
|
HCĐ
|
KK
|
Nhất
|
Nhì
|
Ba
|
KK
|
Nhất
|
Nhì
|
Ba
|
KK
|
Số
lượng
|
|
1
|
3
|
2
|
7
|
23
|
37
|
44
|
34
|
101
|
222
|
367
|
3. Công tác đánh giá HS
theo thông tư 22/TT-BGD&ĐT
- Đã chỉ đạo các trường
tổ chức góp ý sửa đổi thông tư 30 có chất lượng và tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, học tập nghiêm túc thông tư 22/BGD&ĐT về
đánh giá học sinh.
- Tổ chức tập huấn ra đề kiểm tra, xây dựng ma trận đề
theo chuẩn kiến thức kĩ năng và bốn mức độ nhận thức của học sinh cho tất cả
các giáo viên.
- Các trường đã tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá học
sinh cuối kì I, cuối năm nghiêm túc, tổ
chức bàn giao chất lượng học sinh đảm bảo khách quan.
4. Việc tổ chức triển khai các chương trình dạy
học
-
Tiếng Việt CNGD: Triển khai dạy học Tiếng việt lớp 1 CNGD ở 56 lớp 1 toàn huyện, kết quả học sinh nắm
vững quy tắc chính tả, đọc, viết tốt hơn.
- VNEN: Duy trì dạy học theo mô hình VNEN tại 4
trường tiểu học: Vĩnh Chấp, Võ Thị Sáu, Vĩnh Nam, Cửa Tùng.
-
Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch: Chỉ đạo GV Mỹ thuật sắp xếp bài dạy
theo tinh thần nhóm các bài học thành chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động.
Tổ chức dạy học mỗi chủ đề trong 1 buổi
và sử dụng quy trình của phương pháp mới để thực hiện các bài dạy. Kết quả là:
+
Học sinh hứng thú hơn trong học tập, không còn áp lực bởi thời gian và sản phẩm
mình làm ra.
+
Đối với học sinh cá biệt, ít quan tâm đến việc học cũng rất hứng thú, ham thích
hoạt động thể hiện rõ ở việc làm việc theo nhóm.
+ Đối
với học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua đó tinh thần
hợp tác nhóm trong môn Mĩ thuật và các môn học khác được nâng cao.
+
Thầy cô giáo thoải mái hòa mình vào sự sáng tạo của học sinh,cùng học sinh tạo
nên những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và có ý nghĩa.
+ Chất
lượng học sinh giỏi Mĩ thuật tăng lên rõ rệt,minh chứng là những cuộc thi cấp
Huyện ,Tỉnh tổ chức đều đạt kết quả cao.
- Dạy
Tiếng Anh: Đã tổ chức dạy học 4 tiết/tuần môn Tiếng Anh ở 23/26 trường cho học
sinh lớp 3,4,5. Tổng số có 3910 học sinh được học tiếng Anh 4 tiết/tuần. Có 30 giáo viên dạy tiếng Anh, trong đó 29 biên chế, 1 hợp đồng. Đã
thành lập hội đồng bộ môn Tiếng Anh đối với cấp tiểu học.
5. Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia
Trong năm học qua, các trường học đã
tích cực tham mưu với Đảng ủy và chính quyền địa phương để tăng cường đầu tư cơ
sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, có giải
pháp tích cực để củng cố và nâng cao số lượng, chất lượng các
trường đạt chuẩn
theo các tiêu chí quy định tại Thông tư 59/2012/TT BGDĐT. Tuy vậy vẫn chưa có
trường nào đủ điều kiện đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia trong năn học, hiện tại có 14 trường đạt chuẩn: Cửa Tùng, Vĩnh Giang, Vĩnh
Tân, Vĩnh Thành, Vĩnh Kim, Vĩnh Thạch, Vĩnh Nam, Vĩnh Tú, Số 1 Vĩnh Lâm, Vĩnh
Sơn, Số 1 Vĩnh Long, Kim Đồng, Vĩnh Chấp, Vĩnh Hiền); các trường không duy trì
chuẩn (có 6 trường): Vĩnh Trung, Số 2 Vĩnh Lâm, Vĩnh Thủy, Quyết Thắng, Võ Thị
Sáu, Nguyễn Bá Ngọc; 6 trường chưa đạt chuẩn: Vĩnh Hòa, Vĩnh Khê, Vĩnh Ô, Vĩnh
Hà, Vĩnh Thái, Số 2 Vĩnh Long. Có 6 trường tiểu học trong năm học tới đã đến
thời hạn kiểm tra công nhận lại đó là: Cửa Tùng, Vĩnh Tân, Vĩnh Thành, Vĩnh
Nam, Số 1 Vĩnh Long, Vĩnh Chấp.
6. Công tác kiểm định chất lượng
Tất cả các trường đã tiến hành lập hồ sơ tự đánh giá, trong
năm học đã có 3 đơn vị được Sở GD đánh giá ngoài và công nhận KĐCL đạt mức độ
III đó là: Vĩnh Hiền, Vĩnh Thạch, Số 2 Vĩnh Lâm. Hiện tại có 5 trường đạt cấp
độ 3(Vĩnh Hiền, Vĩnh Thạch, Số 2 Vĩnh Lâm, Vĩnh Thủy, Cửa Tùng), 1 trường đạt
cấp độ 2 (Vĩnh Kim).
7. Công tác Đội TNTPHCM
Các
liên đội đã tổ chức rất nhiều HĐNGLL như: Văn nghệ chào mừng ngày NGVN 20/11;
Thăm tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng dịp 22/12;
Tuyên truyền, kí cam kết bảo vệ môi trường (tháng 12); Thi Nghi thức Đội
và Sao Nhi đồng giỏi và trò chơi dân gian nhân ngày thành lập Đoàn 26/3; Tổ chức Ngày sách Việt Nam 21/4 . Đăng kí
chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ, bia công tích, bia tưởng niệm các anh hùng, Tổ
chức kết nạp đội viên mới...Bàn giao học sinh về địa phương cho Đoàn Thanh niên
các xã quản lý sinh hoạt hè, kết hợp bàn giao danh sách học sinh đạt giải các
kì thi, học sinh đạt danh hiệu cao trong năm học cho các thôn trên địa bàn để
thưởng khuyến học nhân dịp tết Trung thu.
8. Dạy học cả ngày và bán trú
Hiện có
13 trường/26 trường tổ chức bán trú cho học sinh chiếm 50%; số học sinh được tham gia học 8 buổi, 9-10
buổi ngày càng tăng lên, tạo điều kiện cho các em có thêm thời gian ôn tập,
thực hành kiến thức ngay tại lớp. Số lớp dạy học 2 buổi/ ngày cụ thể như sau:
L
ớ
p
|
Thời lượng Dạy- Học và Bán trú
|
5 buổi
/tuần
|
6 buổi/tuần
|
7 buổi/tuần
|
8 buổi/tuần
|
9-10 buổi/tuần
|
Số
lớp
|
Số
HS
|
Số lớp
|
Số
HS
|
Số
HS
bán
trú
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số
HS
bán
trú
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số
HS
bán
trú
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số
HS
bán
trú
|
SL
|
13
|
127
|
24
|
593
|
0
|
75
|
1771
|
650
|
86
|
2281
|
869
|
87
|
2193
|
1307
|
II. DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG TRONG NĂM
2017-2018
- Tiếp tục thực hiện
chương trình dạy học theo Quyết định 16/BGD&ĐT.
- Tiếp tục dạy học
Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục.
- Chỉ đạo các trường
tiếp tục tham gia tốt các cuộc thi: IOE, Violympic, TDTT, Viết chữ đẹp.
- Tổ chức tốt hội thi
GVCN giỏi cấp huyện, giao lưu tiếng Anh cấp huyện lần thứ II.
- Phấn đấu có 8
trường được tham gia kiểm tra lại và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, có 3
trường được đánh giá ngoài trong năm học 2017-2018.
- Tổ chức các chuyên
đề nhắc lại: Dạy học Tiếng Việt CNGD, vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực,
Dạy học môn Thể dục, Ứng dụng CNTT…
Nơi nhận:
- Sở GD&ĐT (để báo cáo);
-
Các trường TH, TH&THCS;
-
Lưu: VT.
|
KT.TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
Lê Việt Hà
|